A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tạo lập cho học sinh kỹ năng học tập, làm việc, cảm thụ và thể hiện bản thân qua tiết học môn Toán

Chương trình giáo dục phổ thông mới được Bộ GD&ĐT ban hành từ năm 2018. Để thực hiện được chương trình, giáo viên cần chuẩn bị những yếu tố cơ bản, cần thiết về kỹ năng giảng dạy, tổ chức học tập cho học sinh; kỹ năng kiểm tra, đánh giá học sinh; kỹ năng giảng dạy liên môn .v.v.

Những thay đổi cần thiết, trước hết bắt đầu từ suy nghĩ, tư tưởng của mỗi giáo viên dưới sự chỉ đạo của nhà trường. Tại Trường TH, THCS & THPT Chu Văn An, mỗi giáo viên luôn chủ động trong hoạt động giảng dạy, chủ động tổ chức học tập dưới nhiều hình thức, giúp đỡ học sinh hoàn thành bài học, tạo nên sự thay đổi trong học sinh về nhận thức, tâm tư, tình cảm, các kỹ năng thông qua các hoạt động học tập. Bộ môn Toán của nhà trường đã thực hiện hoạt động giảng dạy không chỉ ở trên lớp mà còn ở bên ngoài lớp học.

 
  

Thông qua các tiết Hình học về đo đạc, tính toán, các em học sinh với sự chuẩn bị chu đáo, xuất phát từ kĩ năng đo đạc truyền thống đã thực hiện theo nhóm, áp dụng lý thuyết đã học để làm sáng tỏ vấn đề thực tế. Kết quả học sinh thu được giữa thực tế và lý thuyết tạo nên sự so sánh dữ liệu, học sinh xác định được những dữ liệu tối thiểu để xác định dữ liệu liên quan. Qua đó, nhóm học sinh tự tổng quát vấn đề và so sánh với lý thuyết đã được đưa ra trong sách giáo khoa. Thông qua hình thức giảng dạy này, học sinh đã chủ động chuẩn bị, thực hiện các giải pháp, đạt được mục tiêu đề ra về mặt kiến thức.

 

 

 

Hơn nữa, trong quá trình học tập, học sinh đã sáng tạo, biết ứng dụng các phần mềm đo đạc vào việc đo góc, khoảng cách. Ngoài ra, học sinh được hình thành kỹ năng làm việc nhóm, được thể hiện khả năng của bản thân, trong đó có khả năng về tư duy, khả năng lãnh đạo, khả năng giải quyết vấn đề v.v. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, nhóm trưởng cùng các bạn đã thực hiện việc đánh giá, báo cáo quá trình học tập và kết quả thu được của mỗi thành viên theo những tiêu chí về kiến thức, tinh thần trách nhiệm, hiệu quả và chất lượng nhiệm vụ được giao, kỹ năng đạt được theo nhóm. Tiết học đã tạo nên cảm xúc tốt giữa học sinh với học sinh, giữa học sinh và giáo viên, giữa các nhóm học sinh với nhau. Điều này thể hiện qua việc học sinh sôi nổi, hứng thú, chủ động phân công, thực hiện nhiệm vụ và rất hài lòng với kết quả thu nhận được.

Một tiết học không có phấn, không có bảng viết nhưng rất chất lượng và hiệu quả. Điều quan trọng là giáo viên cần sáng tạo trong việc thiết lập hình thức tổ chức học tập cho học sinh trong việc lĩnh hội kiến thức, chuyển trạng thái của học sinh từ thụ động sang chủ động sáng tạo. Trường TH, THCS & THPT Chu Văn An đã bắt đầu khởi động cho quá trình chuyển đổi giảng dạy và đã đạt được những khởi sắc ban đầu ở nhiều bộ môn như: Toán, Tin học, Vật lý, Sinh học, v.v. Giáo viên của nhà trường sẽ tiếp tục sáng tạo để mang lại những lợi ích tốt nhất cho học sinh, đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục trong thời đại mới.

Nguyễn Thanh Tùng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Hoạt động
Tin đọc nhiều