A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới trong công tác quản lý và tổ chức giáo dục Trường TH, THCS & THPT Chu Văn An năm học 2018 - 2019

Dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Tây Bắc, trực tiếp là sự chỉ đạo của Chi bộ, Ban Giám hiệu Trường TH, THCS & THPT Chu Văn An, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thiết yếu để năm học mới được bắt đầu. Sự chuẩn bị về nhân sự của nhà trường đã được Ban Giám hiệu, Ban Chủ nhiệm các khoa sư phạm Trường Đại học Tây Bắc đặc biệt quan tâm, các giảng viên kiêm nhiệm được cử sang thực hiện các nhiệm vụ giảng dạy, công tác chủ nhiệm đã thể hiện sự nhiệt tình, hết mình vì học sinh; sự chuẩn bị về cơ sở vật chất đã được nhà trường và Hội cha mẹ học sinh chuẩn bị chu đáo; Ban Giám hiệu nhà trường căn cứ vào chuyên môn, sở trường của từng giáo viên để phân công giảng dạy, phân công đảm nhận công tác kiêm nhiệm cho tất cả giáo viên. Nghiêm túc rút kinh nghiệm những thiếu sót, những tồn tại của năm học 2017-2018, Chi bộ đã chỉ đạo Ban Giám hiệu nhà trường điều chỉnh về cơ cấu tổ chức, thay đổi cách thực điều hành với mục đích toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường thực hiện công tác giáo dục đảm bảo chất lượng, thấy rõ được “dòng chảy” chất lượng trong từng giai đoạn.

Thực hiện sự điều chỉnh về cơ cấu tổ chức, Ban giám hiệu nhà trường đã quyết định thành lập các tổ, ban, bộ phận phụ trách các nhiệm vụ với yêu cầu, mục đích rõ ràng và được đặt ra theo từng thời điểm. Với tính chất quan trọng của từng nhiệm vụ, của từng nhóm nhiệm vụ, Ban Giám hiệu đã lựa chọn nhân sự có đủ năng lực, đủ lòng nhiệt tình, có đạo đức, tư tưởng trong sáng giữ cương vị tổ trưởng, trưởng ban, trưởng bộ phận, trưởng môn. Song song cùng với việc điều chỉnh về cơ cấu tổ chức, Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện xây dựng nội dung quy chế chuyên môn, quy chế thi đua, các tiêu chí đánh giá công tác kiêm nhiệm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh và tính chất công việc của một trường liên cấp. Qua việc điều chỉnh về cơ cấu tổ chức, áp dụng nội dung quy chế chuyên môn, quy chế thi đua, các cá nhân được giao nhiệm vụ trọng trách cùng tất cả giáo viên cơ hữu, giáo viên kiêm nhiệm đã thấy được giá trị của việc điều chỉnh này.

Thực hiện thay đổi cách thực điều hành, Hiệu trưởng đã ra quyết định phân công nhiệm vụ rõ ràng tới từng cá nhân, từng đơn vị. Trên cơ sở đó, Ban Giám hiệu đã chỉ đạo tới các trưởng ban, tổ trưởng, trưởng bộ phận thực hiện xây dựng kế hoạch hoạt động tương ứng. Kế hoạch được xây dựng phảikhả thi, được nêu rõ ràng, đảm bảo chất lượng, bám sát với thực tế, phù hợp với điều kiện chủ quan, khách quan và được quy trách nhiệm đến người đứng đầu tổ chức. Việc phân công nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch đã được các đ/c Trưởng ban Chuyên môn, tổ trưởng… thực hiện nghiêm túc, kịp thời và chất lượng. Thấy rõ được được nhiệm vụ đảm nhận, thấy rõ được việc cần thực hiện để tạo ra chất lượng, tạo ra sự  chủ động trong quá trình thực hiện và kiểm soát được tình hình…, mỗi đ/c được giao nhiệm vụ đã cẩn thạn, chu đáo, tính toán để kế hoạch được triển khai có tính khả thi cao, đảm bảo mục đích, yêu cầu đề ra. Giữ cương vị trọng trách - phụ trách chuyên môn, các đ/c Phó Hiệu trưởng: Dương Thị Duyên (phụ trách chuyên môn cấp THPT), Nguyễn Thị Thảo Yến (phụ trách chuyên môn cấp THCS) đã đầu tư thời gian, công sức, trí tuệ xây dựng nội dung kế hoạch chuyên môn, nội dung quy chế chuyên môn… Từ đó, các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn thấy rõ đường hướng, mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ phải thực hiện trong từng giai đoạn, xây dựng kế hoạch hoạt động cho tổphù hợp và đảm bảo chất lượng. Quy chế, Kế hoạch do Ban Chuyên môn xây dựng nhằm thiết lập kỷ cương, nề nếp, chất lượng giảng dạy ở mỗi giáo viên, nhằm đảm bảo quyền lợi của người học, làm cho học sinh cảm thấy được học và thích học. Đặc biệt, người học được phản ánh về chất lượng giảng dạy, mức độ quan tâm của người dạy... Kết quả phản ánh của học sinh được Ban Giám hiệu xem xét như một kênh để thấy được của chất lượng phục vụ của người giáo viên trong quá trình hoạt động giáo dục. Qua đó, giáo viên cần có những điều chỉnh sao cho phù hợp với người học mà không đánh mất đi tính chân thực tốt đẹp của nghề giáo. Các tổ trưởng chuyên môn đã thực hiện quản lý chuyên môn của tổ, phối kết hợp cùng với Trưởng môn đảm bảo chất lượng chuyên môn của từng bộ môn do tổ quản lý.

Hoạt động giảng dạy đã được Ban Chuyên môn đặc biệt chú ý tới chất lượng, nề nếp. Các thầy cô giáo đã nhiệt tình chuẩn bị giáo án, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng đối tượng. Hoạt động phụ đạo học sinh Trung bình, Yếu, Kém, hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi đã được nhà trường chỉ đạo, đội ngũ thầy cô giáo tự giác, hết mực giúp đỡ học trò. Kể đến sự nhiệt tình, chất lượng và đầy trách nhiệm đó là cô giáo Cao Thị Thùy (GV môn Toán), thầy Nguyễn Trung Kiên, cô Phú Thùy Hương (GV môn Ngữ văn)… Thể hiện cho chất lượng môn Tiếng Anh đã đạt được trong tháng 9/2018 đó là 04 học sinh thi IELTS: Lê Xuân Khải và Chu Hải Liên (đạt 6.0), Nguyễn Thị Trang Nhung (đạt 6.5), Phùng Mai Anh Cường (7.0). Kết quả Ielts đạt được là nhờ nhiệt tình, sự miệt mài, không biết mệt mỏi của các cô giáo Nguyễn Thị Hà, Bùi Diệu Quyên.

Công tác chủ nhiệm lớp được Ban Giám hiệu đánh giá là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất trong việc giáo dục tư tưởng, đạo đức tác phong; giáo dục ý thức học tập; giáo dục kỹ năng sống… cho học sinh. Sự phối kết hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với Ban Đại diện cha mẹ học sinh lớp, với từng phụ huynh trong công tác giáo dục học sinh đã bổ sung thêm sức mạnh đối với công tác giáo dục của nhà trường. Dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, thực hiện công tác chủ nhiệm lớp, Trưởng khối chủ nhiệm đã cùng giáo viên chủ nhiệm trong cùng khối xây dựng kế hoạch chủ nhiệm phù hợp với từng cấp học, đảm bảo hiệu quả giáo dục tới từng lứa tuổi học sinh trong công tác giáo dục. Công tác chủ nhiệm lớp đặt dưới sự chỉ đạo của Hiệu trưởng, kết quả hoạt động của công tác chủ nhiệm được đánh giá dựa trên nội dung tiêu chí đã được thống nhất. Phối kết hợp cùng với hoạt động của tổ chức Đoàn, Đội, kết quả tốt đẹp về ý thức học tập, thực hiện đúng nội quy, quy chế, quy định của lớp, của trường đã thể hiện rất rõ ở từng lớp. Trên cơ sở nội dung, tiêu chí thi đua của Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên tiền phong, mỗi lớp, mỗi khối ở từng cấp học đã xây dựng quy chế thi đua học tập và rèn luyện. Dưới sự tổ chức của giáo viên chủ nhiệm, học sinh ở từng lớp đã hăng hái thi đua đạt nhiều điểm giỏi, ý thức thực hiện nội quy, nề nếp của nhà trường đã được nâng lên rõ rệt về chất và lượng. Nhiệt tình, hiệu quả, chất lượng trong công tác chủ nhiệm kể đến có các thầy cô giáo: Bùi Thị Thanh Hải (GVCN lớp 7B), Đỗ Thị Hồng Ngát (GVCN lớp 7A), Hoàng Thị Thanh Giang (GVCN lớp 6D), Nguyễn Thị Điểm (GVCN lớp 6B), Nguyễn Thị Thu Hiền (GVCN lớp 6C)…

Công tác Công đoàn đã được Ban Chấp hành công đoàn nhà trường thực hiện chất lượng. Công đoàn đã làm tốt vai trò của tổ chức trong việc động viên, khuyến khích giáo viên thực hiện công tác giáo dục. Công đoàn đã phối kết hợp cùng Ban Giám hiệu tổ chức thành công Hội nghị cán bộ, viên chức  năm học 2018-2019. Trong hội nghị cán bộ, viên chức, mọi vấn đề đã được công khai, giải quyết thỏa đáng.

Đoàn Thanh niên, Đội thiếu niên đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn, Đội đối với công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, tác phong, thực hiện nề nếp trong khối học sinh. Hơn nữa, Liên chi đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, giúp các em thấy rõ được khả năng đặc biệt của bản thân, các em được trang bị kỹ năng sống, được chia sẻ, được giúp đỡ. Các hoạt động kể đến, đó là các hoạt động tiết 1 các ngày thứ Hai trong tháng, hoạt động của các câu lạc bộ (CLB Sách và Hành động, CLB Tiếng Anh…). Các hoạt động đoàn, đội thành công như vậy là nhờ sự nhiệt tình, đầy trách nhiệm và có năng lực của các đoàn viên giáo viên: Lương Văn Tiến, Nguyễn Quốc Định, Nguyễn Thị Hà, Hoàng Thị Kim Dung và các giáo viên chủ nhiệm. Nhằm giúp cho các em học sinh có những năng khiếu đặc biệt về thể thao, nghệ thuật được phát triển, nhà trường đã chủ động làm việc với các giáo viên thuộc các khoa Thể dục Thể thao, Tiểu học Mầm non, mở ra các lớp bồi dưỡng năng khiếu đặc biệt đó. Qua việc thăm dò, tự nguyên đăng kí, hiện nay các câu lạc bộ tự nguyện, năng khiếu đã đi vào hoạt động. Tham gia các hoạt động tại các câu lạc bộ, học sinh được thoải mái về tình thần, được rèn luyện về thể lực, về khả năng đặc biệt, các em được giao tiếp và được các thầy cô là huấn luyện viên giáo dục về kỹ năng sống. Trong tất cả các câu lạc bộ, kể đến có câu lạc bộ Sách và Hành động, các em được làm chủ câu lạc bộ, tự điều hành và tuyển thành viên cho câu lạc bộ. Việc đọc sách dần được hình thành trở lại đối với lớp trẻ là học sinh của nhà trường.Được sự giúp đỡ Trung tâm Sách và Hành động Hà Nội và bằng khả năng tổ chức các hoạt động của các thành viên câu lạc bộ, hiện nay câu lạc bộ Sách và Hành động có tới hàng trăm đầu sách hay, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều bạn học sinh tham gia mượn, đọc sách, tạo nên một môi trường trong sạch và lành mạnh.

Để kịp thời bồi dưỡng, ôn tập kiến thức cho các em học sinh, nhằm đảm bảo chất lượng thi, Ban chuyên môn nhà trường đã có những chỉ đạo sát sao đối với giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm trong việc theo dõi chất lượng học tập của từng đối tượng trong lớp. Việc cảnh báo sớm đối với những học sinh có lực học chưa đáp ứng được với mức độ yêu cầu của thi TN THPT QG, thi vào đại học đã giúp đỡ các em học sinh trong việc lập kế hoạch học tập và mục tiêu phấn đấu. Việc tư vấn nghề nghiệp cho tất cả học sinh, tư vấn du học đối với các em học có khả năng đã tạo nên định hướng nghề nghiệp cho từng đối tượng học sinh, qua đó học sinh đã tự thiết lập mục tiêu phấn đấu trong tương lai.

Sự chủ động trong việc đổi mới công tác quản lý và tổ chức trong nhà trường đã đem lại chất lượng, hiệu quả trong điều hành. Các cá nhân chủ động thực hiện và đảm bảo chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Trong quá trình thực hiện đổi mới không thể tránh được những tồn tại, Ban Giám hiệu nghiêm túc nhìn nhận và rút kinh nghiệm để công tác chỉ đạo, lãnh đạo ngày càng hiệu quả.

TS. Nguyễn Thanh Tùng


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Góc học sinh
Tin đọc nhiều