A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chặng đường 3 năm xây dựng và trưởng thành

Gần 3 năm học đã trôi qua, chừng ấy thời gian chưa thấm tháp gì so với quá trình đào tạo con người. Nhưng đối với một ngôi trường mới thành lập như trường TH, THCS&THPT Chu Văn An đây là một khoảng thời gian mà thầy và trò đã nỗ lực hết sức, tập trung trí tuệ, tâm huyết để xây dựng những viên gạch đầu tiên, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển của nhà trường sau này. Thời gian tuy ngắn nhưng nhà trường đã bước đầu khẳng định được chất lượng cũng như định hướng phát triển đúng đắn.

Khởi đầu gian nan

        Trường TH, THCS, THPT Chu Văn An là đơn vị giáo dục công lập được thành lập theo Quyết định số 835/QĐ-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La. Nhớ lại khoảng thời gian đầu mới thành lập nhà trường chỉ có 8 cán bộ, giáo viên cơ hữu, đội ngũ thực sự ít ỏi nhưng điều trăn trở nhất là sự hoài nghi của học sinh cũng như phụ huynh đối với chất lượng của nhà trường, do trường mới được thành lập. Sau rất nhiều cố gắng, nhà trường đã đón nhận được thế hệ đầu tiên với 42 em học sinh xuất sắc nhất, quyết tâm theo học và tin vào lý tưởng đào tạo của nhà trường.

         Xác định thế hệ đầu tiên phải được chăm lo, giáo dục tốt nhất, cán bộ, giáo viên trong nhà trường đã cố gắng trau dồi từng giờ giảng, quan tâm đến từng đối tượng học sinh để có những uốn nắn kịp thời về đạo đức. Song song với điều đó, nhà trường đã tích cực triển khai các hoạt động giáo dục khác như: phong trào thi đua khối học sinh, giáo viên, phong trào văn hóa, thể dục, thể thao, tổ chức cho các em giao lưu với các đoàn thể khác giúp các em hòa nhập và gắn bó với mái trường. Lớp học sinh đầu tiên là nguồn động viên vô hạn để nhà trường tiếp tục tìm tòi, nỗ lực phát triển nhà trường. Năm học đầu tiên nhà trường có 66,8% học sinh đạt học lực giỏi và khá; 97,6 % học sinh đạt hạnh kiểm tốt, khá; không có học sinh học lực và hạnh kiểm loại yếu, kém, con số tuy khiêm tốn nhưng theo đúng phương châm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh.

 Chặng đường 3 năm phát triển

          Sang các năm học tiếp theo, một tín hiệu vui đến với nhà trường đó là bắt đầu nhận được sự tin tưởng của nhân dân trên địa bàn tỉnh, con số học sinh theo học ngày càng đông. Nhà trường mở rộng thêm khối trung học cơ sở vào năm học 2014-2015, chỉ tiêu tuyển sinh có hạn nên năm học này nhà trường mới chọn lựa được hai lớp 6, đa số các em rất ngoãn ngoãn và có tinh thần cầu thị. Năm học 2015-2016 là năm học ghi nhận bước phát triển mới của nhà tường: số học sinh trong toàn trường tăng lên đáng kể, tổng số có 379 học sinh, chia làm 13 lớp (8 lớp khối THPT, 5 lớp khối trung học cơ sở. Dự báo trong những năm tới số lượng này còn tăng lên đáng kể. Nguồn nhân lực của nhà trường cũng đã được bổ sung, hiện tại có 22 cán bộ, giáo viên cơ hữu cộng thêm đội ngũ giảng viên kiêm nhiệm nhiệt tình, có bề dày chuyên môn hỗ trợ. Tình thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm của tập thể nhà trường luôn được phát huy.

          Để thu được những kết quả giáo dục tốt, Ban Giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ chuyên môn cũng như các phong trào chung của nhà trường, bám sát theo định hướng của trường Đại học Tây Bắc. Nhiệm vụ hàng đầu là chất lượng đào tạo học sinh, năm học 2014 – 2015 nhà trường đã gặt hái được những thành công nhất định. Kết quả học tập của học sinh có tiến bộ: 21 em đạt học lực giỏi (chiếm 10,2%), 138 em học lực khá (67%), 47 em đạt học lực trung bình (22,8%); về hạnh kiểm: 95,1% học sinh có hạnh kiểm tốt, 4,9% hạnh kiểm khá, không có học lực cũng như hạnh kiểm yếu, kém. Bên cạnh đó có 13 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; 1 giải Bạc, 1 giải khuyến khích thi Olympic tiếng Anh toàn quốc IOE và một số giải khác trong các cuộc thi trên Internet, thi Giải toán trên máy tính, thi giao lưu văn hóa. Đặc biệt đầu năm học 2015-2016, ghi nhận thành tích mới của em Đinh Thiên Hương_một tấm gương tiêu biểu về sự nỗ lực học tập, em đã đạt IELTS 7.0, kết quả của em đã thúc đẩy phong trào học tập của học sinh khác trong nhà trường.

Trường Đại học Tây Bắc khen tặng những tập thể có thành tích xuất sắc năm học 2014 - 2015

      Thầy Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Định hướng phát triển lâu dài của nhà trường là đào tạo một thế hệ học sinh giỏi về trí tuệ, gương mẫu về đạo đức. Tập thể nhà trường luôn cố gắng để mỗi học sinh ra trường có sự phát triển toàn diện về văn, thể, mĩ, phấn đấu là ngôi trường có chất lượng giáo dục hàng đầu trên địa bàn tỉnh, đáp ứng mong mỏi của các bậc phụ huynh và học sinh. Trong những năm tới, nhà trường tiến tới xây dựng một mô hình học tập hiện đại, cởi mở có sự phối hợp nhiều phương pháp giáo dục. Chủ động giao lưu với các trường bạn và trường Đại học Tây Bắc”.

     Kết quả của học sinh cũng là động lực để các thầy cô cố gắng. Tập thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường luôn tích cực phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục, quan tâm trau dồi chuyên môn để mỗi giờ giảng truyền được cảm hứng cho học sinh. Trong phong trào thi đua dạy tốt, các thầy cô giáo đã có nhiều cố gắng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ thông tin, giáo án điện tử. Có thể nói  cán bộ, giáo viên của Nhà trường là những nhân tố có trình độ, năng lực, có lòng nhiệt tình, hăng say, tâm huyết với nghề và tận tâm với học sinh thân yêu. Nhà trường hiện có 1 cá nhân được UBND tỉnh tặng Bằng khen, 1 đồng chí đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (kết quả xếp thứ 3 trong đợt thi GV dạy giỏi cấp tỉnh năm 2014-2015); 1 đồng chí đạt đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố;. Tập thể nhà trường đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc do Trường ĐHTB xét tặng.

     Các tổ chức khác như công đoàn, đoàn thanh niên luôn phối hợp tích cực với Ban Giám hiệu nhà trường để đẩy mạnh các phong trào thi đua. Công đoàn đã làm tốt nhiệm vụ gắn kết tình đoàn kết cũng như giúp đỡ các đồng chí còn gặp khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống gia đình. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy các thầy cô giáo trong trường còn kiêm nhiệm một số công tác khác như ở bán trú, nội trú, xe đưa đón, quản lí giờ giấc trưa công việc này luôn được làm tốt, các thầy cô luôn quan tâm đến mọi mặt đời sống của học sinh, xác định trong các hoạt động này là cơ hội để tiếp xúc, rèn rũa đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh.

          Thời gian 3 năm tuy chưa đủ khẳng định những giá trị lớn lao nhưng những gì thầy và trò nhà trường đạt được là những thành tựu ban đầu tạo đà cho những bước phát triển lớn mạnh tiếp theo.

Ngọc Mai


Tác giả: Ngọc Mai
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thông báo
Thời tiết
Thời tiết Hà Nội