A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảm nhận về các đợt Tập huấn đổi mới phương pháp giảng dạy môn Tiếng Anh cấp THCS

Ngày nay, Tiếng Anh được coi như một môn quan trọng và thiết yếu trong mục tiêu giáo dục của nhà trường . Tuy nhiên, để phát triển bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường theo kịp xu thế chung của toàn xã hội không chỉ phụ thuộc vào chương trình học, thiết bị hỗ trợ dạy học mà còn phụ thuộc nhiều vào tâm thế của cả thầy và trò khi tiếp nhận bộ môn và tâm huyết của thầy và trò khi dạy và học bộ môn này.

          Với những trăn trở về việc nâng cao chất lượng dạy và học bộ môn Tiếng Anh trong nhà trường, Sở GD&ĐT Sơn La, Phòng GD&ĐT thành phố Sơn La đã kết hợp với Khoa Ngoại ngữ Trường ĐHSP Hà Nội và Trường ĐH Tây Bắc tổ chức lớp tập huấn về Đổi mới phương pháp giảng dạy  môn Tiếng Anh cho toàn bộ giáo viên dạy môn Tiếng Anh cấp THCS và THPT tỉnh Sơn La. Thời gian tập huấn vào tháng 11 năm 2020 với 3 đợt tập huấn chính: đợt 1 tập huấn lý thuyết về phương pháp giảng dạy tích cực; đợt 2 và 3: giáo viên bốc thăm bài dạy và dự giờ đồng nghiệp với tổng số gần 90 tiết dạy của giáo viên cấp THCS tại thành phố Sơn La.

Cách phân bố thời gian làm bài thi THPT quốc gia môn Tiếng Anh như thế

          Trải qua 3 đợt tập huấn nghiêm túc cùng với lòng nhiệt huyết, say mê chuyên môn và mục tiêu hướng tới những bài giảng chất lượng, tôi cũng như hầu hết giáo viên được tập huấn đã định hình được phương pháp tiếp cận và khai thác kiến thức trong mỗi đơn vị bài học. Thầy cô cũng đã linh hoạt hơn trong khâu tổ chức lớp và các hoạt động giáo dục trong từng tiết dạy, nhiều giáo viên có bài giảng được đánh giá là có chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu của môn học và tạo được môi trường học ngoại ngữ tích cực cho học sinh.

          Chúng tôi đã tự cảm nhận được những thay đổi tích cực của bản thân cũng như của đồng nghiệp khi cùng nhau tham gia khóa tập huấn này. Với phương châm “Thầy cô chúng tôi cần thay đổi”, nhiều thầy cô không chỉ thay đổi về phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực mà các thầy cô còn thay đổi cả về tư tưởng, vai trò, nhận thức, trách nhiệm của mình đối với môn học và đối với các tiết dự giờ của đồng nghiệp.  Nhiều thầy cô chia sẻ rằng, sau khóa tập huấn này các thầy cô không còn sợ các tiết có giáo viên dự giờ nữa, các tiết dự giờ không còn là các tiết chỉ để các thầy cô “diễn” nữa và các buổi rút kinh nghiệm giờ dạy không còn nặng nề, áp lực với thầy cô nữa, vì các thầy cô đã học được những cách góp ý tích cực và xây dựng từ phía đồng nghiệp. Chính điều đó đã giúp thầy cô tự tin hơn với bản thân, say mê hơn với chuyên môn và sáng tạo hơn với các phương pháp giảng dạy mới.

          Đợt tập huấn tuy không dài nhưng đã góp phần làm thay thay đổi tư duy, nhận thức của giáo viên giảng dạy bộ môn Tiếng Anh chúng tôi. Có thể nói đây là thành công lớn của lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh Sơn La khi đặt mục tiêu phải thiết lập và xây dựng một môi trường dạy và học ngoại ngữ là một trong những quốc sách hàng đầu để phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.

Vũ Thị Khánh Chi


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan
Thư viện
Tin đọc nhiều