A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hoạt động trải nghiệm khám phá sinh học của học sinh

Năm học 2018 - 2019 với mục tiêu giáo dục nhà trường  “Học sinh làm chủ kiến thức phổ thông; biết vận dụng hiệu quả kiến thức vào đời sống và tự học suốt đời; có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp; biết xây dựng và phát triển hài hòa các mối quan hệ xã hội; có cá tính, nhân cách và đời sống tâm hồn phong phú; nhờ đó có được cuộc sống có ý nghĩa và đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước và nhân loại.

Với quyết tâm cao đạt được mục tiêu đề ra Thầy và trò Trường TH, THCS và THPT Chu Văn An - Đại học Tây Bắc bắt đầu năm học mới với tâm thế tự tin, hào hứng, nhiệt huyết và tràn đầy năng lượng.  Để góp phần đạt được mục tiêu phát triển toàn diện ở học sinh ngoài những tiết học lí thuyết hứng thú ở trên lớp, học sinh trường TH, THCS và THPT Chu Văn An còn được tham gia vào những tiết học trải nghiệm đầy lí thú.

Sinh học là môn khoa học có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí thuyết và thực hành vì thế giáo viên nhà trường luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các tiết thực hành. Nhà trường được sự hỗ trợ trang thiết bị thực hành đầy đủ và hiện đại từ phía trường Đại học Tây Bắc như số lượng lớn kính hiển vi hiện đại, kính hiển vi kết nối với tivi, kính soi nổi… cùng rất nhiều trang thiết bị khác.

 

 

Bên cạnh đó đội ngũ giáo viên nhà trường luôn giữ vững chuẩn mực, không ngại khó ngại khổ, không ngừng sáng tạo là một trong điều kiện thuận lợi đã tạo ra những tiết học thực hành trải nghiệm mà ở đó học sinh tiếp cận những trang thiết bị tiên tiến và được tự mình khám phá những điều tuyệt vời nhất.

Với những lợi thế trên các tiết thực hành môn Sinh học luôn được thiết kế theo hướng học sinh được trực tiếp trải nghiệm nghiên cứu như: làm tiêu bản, quan sát bằng kính hiển vi, thiết kế thí nghiệm, kiểm chứng thí nghiệm ….. 

Khi tham gia tiết học thực hành Sinh học cả giáo viên và học sinh phải tuân theo nhưng yêu cầu được đưa ra như sau:

+ Đối với giáo viên: Tổ chức giảng dạy, sử dụng trang thiết bị theo đúng mục đích, yêu cầu; Quản lý và chịu trách nhiệm về trang thiết bị trong giờ thực hành của mình; Kịp thời thông báo hỏng hóc trang thiết bị, đồ dùng trong quá trình sử dụng cho nhân viên phòng đồ dùng giảng dạy; Tổ chức lớp vệ sinh sạch sẽ, tắt thiết bị và ngắt nguồn điện khi kết thúc giờ học. Trực tiếp nhận và bàn giao đầy đủ vật chất, trang bị, chìa khoá lớp học cho phòng đồ dùng dạy học.

+ Đối với học sinh: Đến phòng đúng giờ, ra vào trật tự, ngồi đúng vị trí giáo viên đã chỉ định. Không ra khỏi chỗ khi giáo viên chưa cho phép; Tuyệt đối tuân thủ yêu cầu thực hành của giáo viên.; Nếu có hỏng hóc, mất mát hoặc bị làm bẩn, phải báo cáo ngay cho giáo viên quản lý lớp; Không được: mang các đồ ăn uống, xả rác ra phòng, đùa nghịch gây mất trật tự trong phòng,xả nước tự do trong giờ học. Khi kết thúc tiết học, phải rửa sạch sẽ dụng cụ, lau bàn dọn dẹp, sắp xếp ngăn nắp các dụng cụ, ghế đúng nơi quy định. Tắt hết các thiết bị, nguồn điện, nguồn nước, đóng và chốt các cửa.

 

Học sinh tham gia các tiết học thực hành trải nghiệm sinh học tích cực, hứng thú không những góp phần nâng cao chất lượng dạy học Sinh học của nhà trường còn góp phần không nhỏ vào hình thành và phát triển năng lực toàn diện ở học sinh, bởi học sinh được trực tiếp thao tác trên đối tượng rồi từ đó rút ra kiến thức, kĩ năng mới dưới sự hướng dẫn, điều khiển của giáo viên.

- Bùi Thị Thanh Hải -


Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan